Khi vào mùa mưa bão ngập lụt, việc lái xe qua những vùng ngập nước sẽ khiến ô tô của bạn gặp những tình trạng bị thủy kích. Đây là trường hợp hư hỏng nặng nhất mà động cơ xe gặp phải. Vậy thủy kích là gì? Nguyên nhân gì dẫn đến thủy kích? Cách xử lý khi xe bị ngập nước như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ở dưới bài viết sau đây nhé.
Tìm hiểu về thủy kích là gì?
Thủy kích là hiện tượng thường xả ra với xe ô tô khi lái xe trong mùa mưa bão và đi qua các vùng nước ngập sâu. Thủy kích động cơ được hiểu là tình trạng xe ô tô bị chết máy do nước tràn vào qua đường hút gió sẽ tạo ra một lực ép lớn, khiến cho piston không thể chuyển động dọc theo xilanh và nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt.
Nếu người lái tiếp tục khởi động lại xe sẽ khiến cho lượng nước tràn vào động cơ với lực mạnh sẽ làm biến dạng các tay biên piston và dẫn đến hỏng máy xe ô tô.
> Xem thêm:
Hiện tượng thủy kích gây ra những hậu quả gì?
Hệ thống điện gặp vấn đề
Thủy kích gây ra hậu quả nghiêm trọng đến các hệ thống điện của xe ô tô như còi, đèn, hệ thống âm thanh giải trí,… Khi ngập nước vào buồng máy, hệ thống thống điện sẽ bị gỉ sét hoặc gây ra hiện tượng chập cháy, đoản mạch.
Hư hỏng nội thất, ngoại thất của ô tô
Thân vỏ xe ô tô, hệ thống khung gầm đều được làm từ kim loại. Khi gặp hiện tượng thủy kích, các bộ phận này sẽ bị ăn mòn, gỉ sét do tiếp xúc với lượng nước có nồng độ muối và các chất ăn mòn. Các chi tiết nội thất của xe ô tô như ghế ngồi, dây an toàn, miếng lót sàn cũng có khả năng bị ngấm nước. Nếu không vệ sinh kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng ẩm mốc, ảnh hưởng tính thẩm mỹ của xe ô tô.
Động cơ xe ô tô bị hư hỏng nặng
Khi bị thủy kích sẽ khiến cho động cơ xe bị hư hỏng, nước không chịu được lực nén hỗn hợp khí nạp sẽ tạo nên phản lực làm biến dạng bộ phận tay biên, Các tay biên bị uốn cong sẽ dễ bị gãy, đoạn gãy sẽ đâm thủng thành động cơ và phá hủy hệ thống máy móc.
Nước vào động cơ khiến cho piston không di chuyển được theo dọc xi lanh mà vẫn phải trực tiếp chịu lực đẩy của trục cam, làm cho cần các-te bị cong và các ổ đỡ trục khuỷu bị hư hỏng nặng. Chi phí sửa chữa hư hỏng khi xe bị thủy kích khá cao, khi bị vỡ lốc máy sẽ phải thay động cơ mới.
Cách xử lý khi xe ngập nước và kinh nghiệm lái xe ô tô khi trời mưa
Vào những mùa mưa bão, các tuyến đường tại các thành phố lớn ở Việt Nam thường xuyên bị ngập úng. Tình trạng này khiến cho giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng, phương tiện xe máy, xe ô tô sẽ gặp hiện tượng thủy kích gây thiệt hại về tài sản và sự an toàn khi tham gia giao thông.
Khi phải lưu thông trong những ngày mưa, người lái có thể chủ động chọn các tuyến đường phù hợp để tránh đoạn đường bị ngập úng.
Khi ô tô bị ngập nước, các tài xế phải bình tĩnh để xử lý các tình huống sau đây:
- Quan sát những chiếc xe lưu thông xung quanh để có thể ước chừng mực nước ngập. Lưu ý không di chuyển quá gần với những xe khác, tránh tình huống các sóng nước dâng cao có cơ hội xâm nhập vào đường hút gió động cơ.
- Tắt hệ thống điều hòa, duy trì ổn định vận tốc chậm rãi tùy vào tình hình thực tế. Điều chỉnh chế độ lái bán tự động ở số 1 nếu như bạn đang lái xe sử dụng số tự động và không được nhấn côn nếu là xe số sàn.
- Khi lái xe qua đoạn đường bị ngập nước, hạn chế lấy gió qua hệ thống nạp khí bằng cách tháo lọc gió động cơ để lấy gió từ khoang máy. Thao tác này sẽ giúp hạn chế nước tràn vào đường hút gió dẫn đến hiện tượng thủy kích động cơ.
- Không tăng tốc đột ngột bởi khi tăng ga, ở vòng tua máy cao, nước tràn vào nhiều tạo ra lực nén mạnh khiến cho các tay biên piston bị gãy dẫn đến ô tô bị chết máy.
- Khi đã vượt qua vùng nước ngập, cần thực hiện thao tác rà phanh thêm 1 đoạn đường ngắn nữa để loại bỏ nước lọt vào đường nạp gió. Việc tiếp theo là xuống xe và kiểm tra tình trạng khoang máy xe ô tô.
- Khi xe ngập nước và bị thủy kích khiến động cơ ngừng hoạt động, tài xế cần ghi nhớ không được khởi động lại xe. Cũng không nên tự sửa chữa máy móc động cơ nếu bạn không có kinh nghiệm. Tốt nhất là bạn nên rút chìa khóa, quan sát mực nước để ra khỏi xe an toàn mà không để nước tràn vào xe và gọi cho đội cứu hộ, các kỹ thuật viên sẽ có mặt kịp thời để xử lý sự cố này.
Phương án phòng tránh thủy kích xe ô tô
Tình trạng ngập úng tại các thành phố lớn ở Việt Nam thường xuyên xảy ra, để phòng tránh những rủi ro này, bạn nên tìm đến các dịch vụ bảo hiểm ô tô bao gồm gói bảo hiểm thủy kích.
Mức phí bảo hiểm xe ô tô này dao động trong khoảng từ 0,3 0,5% trị giá xe tùy thuộc vào mỗi nhà sản xuất bảo hiểm. Trước lúc mua, bạn nên hỏi rõ nhân viên bảo hiểm về điều khoản thủy kích.
Một số mẹo nhận biết xe ô tô bị thủy kích
Bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để hạn chế tối đa trường hợp mua phải xe ô tô cũ đã từng bị ngập nước, bị thủy kích,… Bạn phải lựa chọn các đại lý ô tô uy tín để đảm bảo chất lượng cửa xe ô tô.
Sau đây là một số cách nhận biết xe ô tô bị ngập nước, bị thủy kích, cụ thể như:
Quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy ô tô
Bạn có thể quan sát toàn bộ ốc, bu lông bắt máy của xe ô tô. Nếu ốc sáng loáng, xước, hiện tượng bị tháo ra xong vặn vào có thể nghi vấn và hỏi chủ xe. Xe bị thủy kích phải dỡ toàn bộ máy ra để làm,chứ không đơn giản như head gasket. Tiếp đến là xem các bộ ốc trên máy. các đường ống dẫn nguyên liệu. jack cắm, nước làm mát, dây điện đã bị tháo ra chưa.
Kiểm tra dây đai an toàn của xe
Nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.
Kiểm tra không gian nội thất của xe
Nếu có mùi ẩm mốc bốc ra thì chắc chắn chiếc xe từng “dính” thủy kích. Thông thường xe bị thủy kích, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Cách kiểm tra đơn giản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.
Bạn sẽ nên quan sát các gioăng đầu bò và nắp máy
Nếu thấy nó mới toanh hoặc silicon còn mới thì có thể đã bị rã máy rồi.
Kiểm tra ngoại thất của xe, chú ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe
Đây là nơi khó xóa dấu vết nhất của chiếc xe đã từng bị ngập nước. Trong trường hợp thấy đèn có dấu hiệu bị cạy ra để lau chùi, hoặc mờ thì chứng tỏ nó đã bị vào nước. Một trong những bộ phận khác, chi tiết khác của xe cũng nói lên tất cả. Kiểm tra ở cốp xe, các con ốc vít ở những vị trí kín. Nếu thấy có dấu hiệu han rỉ thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước. Sờ thử và lật thảm trải sàn lên xem có bùn không.
Quan sát các con ốc bắt ống xả vào thân máy
Kiểm tra những bộ phận này xem đã bị tháo ra chưa. Các xe đời mới thì đều có heat shield (tấm che nhiệt) bắt trên các ống xả, phải tháo cái này ra thì nhìn thấy các con ốc ngay. Các ốc này thường có màu vàng nâu gạch vì nhiệt của máy rất cao, nên khi tháo ra kiểu gì cũng vẫn có vết. Tất nhiên đối với những xe vừa đập hộp mà bị thủy kích phải rã máy thì phải quan sát kỹ hơn.
Bước sau cùng là đề nghị chạy thử xe
Nhằm cảm nhận đầy đủ và có thể nhận ra những vấn đề phát sinh khi xe vận hành. Bạn nên khởi động nguội động cơ, nhờ người khác xem có khói từ ống xả hay không, nghe âm thanh từ tiếng nổ của động cơ có gì bất thường hay không. Nên tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố quan trọng như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao. Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua việc theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe…
Với những chia sẻ trên của Hãng xe Ford Đồng Nai, hy vọng các bạn có thêm kinh nghiệm và sự bình tĩnh để có thể giải quyết hiện tượng thủy kích, tránh gây ra tổn thất lớn cho chiếc xế yêu của mình.